วันอาทิตย์ที่ 31 มีนาคม พ.ศ. 2562

12 สถานที่ที่คุณต้องไปให้ถึงของบุรีรัมย์


 ที่เที่ยวบุรีรัมย์ หนึ่งในจังหวัดท่องเที่ยวภาคอีสานที่น่าสนใจ หลากหลายด้วยสถานที่ท่องเที่ยว เอาใจนักท่องเที่ยวที่อยากเดินทางมาเที่ยวบุรีรัมย์ ให้ได้ไปเช็กอินกันถึงที่ 

         บุรีรัมย์ นับเป็นอีกหนึ่งที่เที่ยวภาคอีสานที่ในช่วงระยะหลังมานี้ฮอตในหมู่นักท่องเที่ยวแบบสุด ๆ ด้วยเพราะมีสถานที่ท่องเที่ยวมากมาย ไล่เรียงมาตั้งแต่ที่เที่ยวมรดกวัฒนธรรมแบบดั้งเดิม ตลอดจนที่เที่ยวยุคใหม่ ที่ผสมกลมกลืนได้อย่างลงตัว เหล่านี้เป็นเสน่ห์ดึงดูดให้บุรีรัมย์กลายเป็นอีกหนึ่งจังหวัดน่าเที่ยวไปโดยปริยาย


1. ปราสาทหินเมืองต่ำ

ที่เที่ยวบุรีรัมย์

         ตั้งอยู่ที่บ้านโคกเมือง ตำบลจรเข้มาก อำเภอประโคนชัย เป็นเมืองโบราณร่วมสมัยกับปราสาทเขาหินพนมรุ้ง นับเป็นปราสาทหินของโบราณที่มีขนาดใหญ่มากอีกแห่งหนึ่งของจังหวัด ภายในประกอบด้วยอาคารสถาปัตยกรรมต่าง ๆ เช่น กำแพงแก้ว, ลานปราสาทหินเมืองต่ำและสระน้ำ, ระเบียงคดและซุ้มประตู, กลุ่มปราสาทอิฐ, บรรณาลัย และบาราย เป็นต้น ปราสาทเมืองต่ำ อยู่ห่างจากปราสาทเขาหินพนมรุ้งเพียง 8 กิโลเมตร นักท่องเที่ยวสามารถเที่ยวชมโบราณสถานทั้ง 2 แห่งได้อย่างสะดวก

2. วัดเกาะแก้วธุดงคสถาน (วัดระหาน)

ที่เที่ยวบุรีรัมย์

         ตั้งอยู่ที่ตำบลบ้านด่าน อำเภอบ้านด่าน ภายในวัดประดิษฐานพระมหาธาตุรัตนเจดีย์ สร้างขึ้นจากดำริของหลวงปู่จันทร์แรม เขมสิริ พระเกจิชื่อดัง เพื่อเป็นปูชนียสถานระลึกถึงองค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า และใช้เป็นที่บรรจุพระบรมสารีริกธาตุ ที่หลวงปู่จันทร์แรม อัญเชิญมาจากประเทศศรีลังกา ภายในวัดสงบร่มรื่น เหมาะสำหรับเป็นที่ที่พุทธศาสนิกชนเดินทางมาทำบุญและปฏิบัติธรรม รวมถึงยังจะได้เห็นฝูงนกยูงจำนวนมากภายในวัดอีกด้วย (สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ เฟซบุ๊ก หลวงปู่จันทร์แรม เขมสิริ วัดระหาน(เกาะแก้วธุดงคสถาน) จ.บุรีรัมย์)

3. วัดเขาพระอังคาร

ที่เที่ยวบุรีรัมย์

         ตั้งอยู่บนยอดเขาอังคาร ในอำเภอเฉลิมพระเกียรติ จังหวัดบุรีรัมย์ สันนิษฐานว่าสร้างในสมัยเดียวกับปราสาทหินพนมรุ้ง เป็นวัดที่มีความสวยงาม ใหญ่โตแห่งหนึ่งของจังหวัดบุรีรัมย์ มีสิ่งที่น่าสนใจมากมาย เช่น โบสถ์ 3 ยอด ซึ่งภายในโบสถ์มีภาพจิตรกรรมฝาผนัง และเรื่องราวชาดกเป็นภาษาอังกฤษ, ใบเสมาพันปี, พระพิฆเนศงาเดียว, พระพุทธ 109 องค์, พระตำหนักศักดิ์สิทธิ์ และเทวรูปเจ้าเมืองขอม เป็นต้น 

4. พระเจ้าใหญ่ วัดหงษ์


         พระพุทธรูปศักดิ์สิทธิ์ เป็นที่เลื่อมใสศรัทธาของชาวบุรีรัมย์และจังหวัดใกล้เคียง ประดิษฐานอยู่ที่วัดหงษ์ ตำบลมะเฟือง อำเภอพุทไธสง องค์พระพุทธรูปประทับขัดสมาธิ ปางมารวิชัย ก่อด้วยอิฐถือปูน ศิลปะลาว สร้างขึ้นในสมัยอยุธยาตอนปลาย หรือต้นรัตนโกสินทร์ ราวพุทธศตวรรษที่ 24-25 เมื่อถึงวันเพ็ญเดือนสาม (กุมภาพันธ์-มีนาคม) ชาวบ้านจะจัดงานเทศกาลเพื่อเฉลิมฉลอง 5 วัน 5 คืน เป็นประจำทุกปีแด่พระเจ้าใหญ่



5. วนอุทยานเขากระโดง

ที่เที่ยวบุรีรัมย์
ที่เที่ยวบุรีรัมย์
                 ตั้งอยู่ในอำเภอเมือง เป็นทั้งแหล่งท่องเที่ยว ศึกษาประวัติศาสตร์ ธรณีวิทยาและชีววิทยาที่สำคัญของจังหวัดบุรีรัมย์  เพราะเป็นที่ตั้งของภูเขาไฟที่ยังคงปรากฏร่องรอยปากปล่องให้เห็นชัดเจน ภายในวนอุทยานเขากระโดงมีสถานที่ที่น่าสนใจมากมาย ไม่ว่าจะเป็น "พระสุภัทรบพิตร"  พระพุทธรูปองค์ใหญ่คู่เมืองบุรีรัมย์ และ "สะพานพิสูจน์ศรัทธาสาธุชน" (บันไดนาคราช) ซึ่งเป็นทางเดินขึ้นไปสักการบูชาพระสุภัทรบพิตร ซึ่งตั้งอยู่บนยอดเขากระโดง จำนวน 297 ขั้น 

         

6. เขื่อนลำนางรอง 
                                                                   

         ตั้งอยู่ที่ตำบลนางรอง อำเภอโนนดินแดง แหล่งท่องเที่ยวพักผ่อนของชาวจังหวัดบุรีรัมย์ มีลักษณะเป็นเขื่อนดินที่มีถนนลาดยางบนสันเขื่อน ทุกปีในช่วงหน้าร้อน เขื่อนลำนางรองจะเป็นที่เที่ยวสุดฮิตคลายร้อนของชาวบุรีรัมย์ กิจกรรมส่วนใหญ่มักหนีไม่พ้นการเล่นน้ำ บ้างก็พาครอบครัวมาปั่นจักรยานชิล ๆ หรือบ้างก็มาเดินเล่นมองวิถีชีวิตยามเย็นไปเรื่อย ๆ มองไปมองมาก็เพลินอยู่ไม่น้อยเลยทีเดียว 

7. จุดชมวิวผาแดง

         ตั้งอยู่ที่อำเภอโนนดินแดง เป็นอีกหนึ่งจุดชมวิวช่วงหน้าหนาวสุดฟิน ที่ให้นักท่องเที่ยวได้สัมผัสอากาศและธรรมชาติแสนสวย พร้อมทะเลหมอกที่ปกคลุมผืนป่าดงใหญ่-เทือกเขาบรรทัด เมื่อมองลงมาจะเห็นตัวหมู่บ้านใหม่ไทยถาวร โดยนักท่องเที่ยวสามารถเดินทางจากที่ทำการอุทยานแห่งชาติตาพระยา ไปทางอำเภอโนนดินแดง ระยะทางประมาณ 4 กิโลเมตร ถึงจุดตรวจตำรวจชายแดน เลี้ยวขวาเป็นทางลูกรังเข้าไปประมาณ 1 กิโลเมตร แนะนำว่าให้ไปเที่ยวช่วงหน้าหนาว บอกเลยว่าคุณจะต้องประทับใจสุด ๆ 

8. ศูนย์วัฒนธรรมอีสานใต้ 

         ตั้งอยู่ด้านหน้ามหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์ ประกอบด้วยอาคาร 2 หลัง คือ หอวัฒนธรรมสองชั้น และอาคารหอประชุมภายในมีการจัดแสดงนิทรรศการต่าง ๆ เช่น นิทรรศการภูมิศาสตร์แสดงสภาพภูมิศาสตร์อีสานใต้และจังหวัดบุรีรัมย์, นิทรรศการแหล่งที่ตั้งชุมชนโบราณของจังหวัดบุรีรัมย์, นิทรรศการโบราณวัตถุสมัยต่าง ๆ, นิทรรศการประวัติศาสตร์จังหวัดสุรินทร์, นิทรรศการช้างกับส่วย, นิทรรศการศาสนาและความเชื่อ และนิทรรศการผ้าและวิถีชีวิต เป็นต้น (สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ โทรศัพท์ 045 611 211 หรือ เฟซบุ๊ก ศูนย์วัฒนธรรมอีสานใต้จังหวัดบุรีรัมย์)

9. หาดปราสาททอง



         ตั้งอยู่ที่อำเภอหนองกี่ เพิ่งเปิดเป็นแหล่งท่องเที่ยวไปเมื่อช่วงเดือนมกราคม 2559 เป็นอีกหนึ่งที่เที่ยวพักผ่อนของชาวจังหวัดบุรีรัมย์ บรรยากาศร่มรื่นด้วยแนวต้นไม้ริมหาด รวมถึงยังมีทางเดินริมหาดเอาไว้ให้คุณนั่งเล่นเดินเล่นแบบชิล ๆ ส่วนใหญ่แล้วที่นี่จะคึกคักในช่วงวันหยุด เพราะครอบครัวจะพากันจูงมือลูกหลานมาเที่ยว มาเล่นน้ำ ถือเป็นอีกหนึ่งที่เที่ยวแลนด์มาร์กบุรีรัมย์ที่น่าสนใจอยู่ไม่น้อย (สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ โทรศัพท์ 044 666 405 หรือ เฟซบุ๊ก หาดปราสาททอง)

10. สวนนก

ที่เที่ยวบุรีรัมย์

         ตั้งอยู่ตำบลสะแกซำ อยู่ในบริเวณอ่างเก็บน้ำห้วยตลาด นักท่องเที่ยวจะได้พบเห็นฝูงนกชนิดต่าง ๆ กว่า 100 ชนิดที่บินมาอาศัย โดยเฉพาะในช่วงฤดูแล้งตั้งแต่เดือนพฤศจิกายน-เมษายน จะมีฝูงนกมาอาศัยอยู่มากเป็นพิเศษ บางชนิดใกล้สูญพันธุ์และหาดูได้ยาก เช่น นกเป็ดหงส์ นกเป็ดก่า และนกกาบบัว เป็นต้น ถ้าหากว่าคุณเป็นคนที่ชื่นชอบธรรมชาติ ชอบที่จะดูนกเพลิน ๆ เคล้ากับบรรยากาศดี ๆ ที่นี่เหมาะสำหรับเป็นที่เที่ยวที่น่าสนใจมาก ๆ อีกที่หนึ่งค่ะ 

11. ถนนคนเดินเซราะกราว 


         ตั้งอยู่บริเวณหน้าจวนผู้ว่าราชการจังหวัดบุรีรัมย์ นักท่องเที่ยวจะสนุกและเพลิดเพลินไปกับการเดินเลือกซื้อของและเลือกซื้อสินค้าพื้นบ้าน ของฝากที่ระลึก และชมการแสดงศิลปหัตถกรรมที่เป็นเอกลักษณ์ของชาวจังหวัดบุรีรัมย์ นอกจากจะมีของให้เลือกซื้อมากมายแล้ว บรรยากาศของที่นี่ก็ชิลสุด ๆ เพราะตั้งอยู่ริมคลองละลม ใครที่เดินเที่ยวจนเมื่อยขา ก็แวะมานั่งชิล ๆ รับลมเย็น ๆ หรือจะนั่งรับประทานอาหารอร่อย ๆ ก็ได้ค่ะ เปิดทุกวันเสาร์-อาทิตย์ เวลา 17.00-22.00 น. (สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ โทรศัพท์ 044 602 345 หรือ เฟซบุ๊ก ถนนคนเดิน เซราะกราว วอล์คกิ้ง สตรีท)

12. บ้านสวนนอก 
         ตั้งอยู่ที่อำเภอห้วยราช เป็นหมู่บ้านเล็ก ๆ ที่จะพาคุณไปสัมผัสกับแหล่งท่องเที่ยววิถีชีวิตผลิตไหม ตั้งแต่การปลูกหม่อน, เก็บหม่อน, การเลี้ยงไหม, ชมและเรียนรู้การเลี้ยงไหม รวมถึงให้อาหารตัวไหม เรียกได้ว่าครบถ้วนถึงวงจรการผลิต รวมถึงเยี่ยมชมผลิตภัณฑ์ชุมชนที่น่าสนใจ กินอาหารอร่อยประจำท้องถิ่น และถ้าใครติดใจ ที่นี่ก็ยังมีที่พักโฮมสเตย์ไว้คอยบริการนักท่องเที่ยวอีกด้วยนะคะ (สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ สำนักงานท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดบุรีรัมย์ โทรศัพท์ 044 66 6528 หรือ เฟซบุ๊ก สนง.การท่องเที่ยวและกีฬา จังหวัดบุรีรัมย์)

         อื้อหือ…แต่ละที่เที่ยวบุรีรัมย์ที่เราเอามาให้ดูเป็นตัวอย่าง บอกเลยว่าน่าเที่ยวจริง ๆ ค่ะ เชื่อแล้วว่า ที่บุรีรัมย์เป็นจังหวัดที่รุ่มรวยด้วยเสน่ห์อย่างแท้จริง ทั้งที่เที่ยวเชิงวัฒนธรรม และที่เที่ยวสมัยใหม่ ให้เราได้เลือกเที่ยวตามแต่ไลฟ์สไตล์ของแต่ละคน ใครว่าง ๆ อยากลองมาเที่ยวบุรีรัมย์ แวะมาเที่ยวได้เลยนะครับ ^ ^ (สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ สำนักงานท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดบุรีรัมย์ โทรศัพท์ 044 66 6528)

ขอขอบคุณข้อมูลจาก
เฟซบุ๊ก หลวงปู่จันทร์แรม เขมสิริ วัดระหาน(เกาะแก้วธุดงคสถาน) จ.บุรีรัมย์เว็บไซต์ buriramunited.comเว็บไซต์เฟซบุ๊ก Play La Ploenเฟซบุ๊ก ศูนย์วัฒนธรรมอีสานใต้จังหวัดบุรีรัมย์เฟซบุ๊ก หาดปราสาททองเฟซบุ๊ก ถนนคนเดิน เซราะกราว วอล์คกิ้ง สตรีทเฟซบุ๊ก สนง.การท่องเที่ยวและกีฬา จังหวัดบุรีรัมย์
Previous Post
Next Post
Related Posts

0 ความคิดเห็น: