วันจันทร์ที่ 25 มีนาคม พ.ศ. 2562

5 อาชีพเสริมที่วัยรุ่นสามารถทำได้


5 อาชีพเสริมที่วัยรุ่นสามารถทำได้
         ทุกวันนี้วัยรุ่นอย่างเราคงนึกถึงแต่งานพาร์ตไทม์เพราะเป็นงานที่สามารถทำได้ขณะเรียนนอกจากงานพาร์ตไทม์แล้ว ยังมีอาชีพอะไรอีกบ้างที่วัยรุ่นวัยเรียนสามารถทำและสร้างรายได้เหมือนกัน โดยไม่ต้องลงทุนมากมาย เราลองไปดูกันดีกว่าว่าอาชีพเสริมของวัยรุ่นยุคนี้ มีอะไรบ้างไปดูกัน

1. เป็นนักเขียน

อย่างที่รู้กันดี ถ้าอยากเป็นนักเขียน ก็ต้องเริ่มจากอ่าน แต่แค่นั้นไม่พอ เพื่อนๆ ควรจะหมั่นเขียนงานอยู่บ่อยๆ และต้องลงอัพลงแฟนเพจหรือเว็บไซต์ที่เปิดให้ลงเรื่อง เพื่อจะได้รู้ฟีดแบ็กว่างานเราเป็นยังไง และอาจจะลองส่งผลงานนั้นไปตาม สนพ. ถ้าผลงานเราเข้าตา ก็ย่อมได้ตีพิมพ์ เพียงเท่านี้เราก็จะได้เป็นนักเขียนและได้ค่าตอบแทนแล้วนะเออ แต่งานประเภทนี้ก็ไม่ได้ผ่านกันง่ายๆ เสมอไป อย่างน้อยก็ต้องมีความพยายามและความตั้งใจจริงให้มากๆ เข้าไว้นะ นอกจากนี้ถ้าเรามีโพรไฟล์งานเขียนแล้ว อาจจะต่อยอดไปเขียนคอนเทนต์ลงเว็บต่างๆ ได้ด้วยนะ

2. ขายเลกเชอร์

แค่ตั้งใจเรียนและจดเลกเชอร์ได้อย่างเป็นระเบียบ อ่านง่าย ก็สามารถสร้างอาชีพได้แล้วนะ เพราะในท้องตลาดตอนนี้ นักเรียนส่วนใหญ่ให้ความสนใจเลกเชอร์แต่ละวิชาที่จดแล้วอ่านเข้าใจง่ายกันอยู่ ยิ่งถ้าเราจดได้อย่างมีสไตล์ เนื้อหากระชับ ถูกต้อง ก็ต้องลองเปิดอินสตาแกรมหรือทวิตเตอร์เพื่อแปะผลงานเราให้เพื่อนๆ ดู ถ้ามีคนสนใจเลกเชอร์ของเรา เราก็จะสามารถจำหน่ายเลกเชอร์ตัวสำเนานั้นๆ ได้ แน่นอนว่า นอกจากจะมีรายได้เสริมแล้ว ยังทำให้เราตั้งใจเรียนหนังสือมากขึ้นด้วย ไม่แน่นะอนาคตเราอาจจะได้มีโอกาสเป็นติวเตอร์หรือเขียนหนังสือติวอ่านเสริมได้เลย

3. รับจ้างพิมพ์งาน

ใครแชตบ่อยๆ จนพิมพ์คล่องแล้ว แนะนำอาชีพนี้เลย แค่มีสกิลการพิมพ์งานที่ไว เราก็สามารถรับจ้างพิมพ์งานได้แล้ว ซึ่งงานประเภทนี้ก็มักจะมีคนจ้างอยู่บ่อยๆ ส่วนใหญ่ลูกค้าอาจจะเป็นคนทำงาน หรือนักศึกษามหาวิทยาลัย ซึ่งช่องทางการรับงาน เราก็ต้องไปเข้ากรุ๊ปหรือเว็บไซต์งานพาร์ตไทม์แนวนี้ แนะนำว่าให้ทำช่วงปิดเทอม ก็ถือเป็นการใช้เวลาว่างให้เกิดประโยชน์ด้วย ทั้งนี้ทั้งนั้นหากเราพิมพ์ไม่คล่อง แต่อยากลองรับงานแบบนี้ดู ก็อาจะไม่คุ้มเหนื่อยก็ได้นะ ฉะนั้นต้องเลือกงานที่เราถนัดเป็นหลัก รายรับถึงจะคุ้มค่าเหนื่อยยังไงล่ะ

4.รับจ้างถ่ายรูป

อาชีพนี้ไม่ได้จำกัดแค่ว่าคนถ่ายรูปเป็นเท่านั้นที่ทำได้ แต่หากเรามีมุมมองในการถ่ายรูปและน่าสนใจ เป็นที่ยอมรับของคนอื่น เราก็สามารถใช้เป็นอาชีพเสริมได้เลย ถ้าเรายังไม่มีกล้องโปรดีๆ ใช้ ก็อาจจะใช้ภาพจากมือถือของเรา แต่เป็นภาพที่มีคุณภาพชัดคม ลองไปโหลดขายตามเว็บขายรูปที่มีอยู่หลายเจ้าดู โดยก่อนอื่นก็ควรศึกษาให้ดีๆ ถึงขั้นตอน ถ้ารูปของเรามีคนสนใจ เขาก็จะมากดโหลดซื้อไปใช้งานยังไงล่ะ นอกจากนี้เรายังสามารถเก็บไว้เป็นพอร์ต เผื่ออนาคตเรามีกล้องดีๆ สักตัว เราก็สามารถทำอาชีพเสริมเป็นช่างภาพรับจ้างถ่ายตามงานสำคัญๆ ได้เลย

5. เขียนบล็อกหรือแฟนเพจ

แน่นอนว่าเราต้องเขียนบล็อกหรือเปิดแฟนเพจในเรื่องที่เราสนใจจริงๆ เพื่อให้เนื้อหาที่เราต้องการนำเสนอออกมาจาก Passion ที่ทำให้คนอื่นจับต้องได้ และรับรู้ได้ถึงความตั้งใจ เพราะไม่แน่บล็อกของเราหรือแฟนเพจของเราอาจจะกลายเป็นกระแสโด่งดังจนมีหลายคนพูดถึง โอกาสที่จะมีสปอนเซอร์เข้าหา เพื่อลงโฆษณา ก็สามารถเกิดขึ้นได้แน่นอน แต่ก็ไม่ใช่เรื่องง่ายเลยที่เราจะประสบความสำเร็จได้ไว หากเราตั้งใจทำแล้ว มีคนมองเห็น โอกาสแห่งความสำเร็จในการทำบล็อกทำแฟนเพจก็น่าจะมาถึงในเร็ววัน ช่วงระหว่างนี้ก็ต้องเก็บเกี่ยวประสบการณ์ไปเรื่อยๆ อย่างน้อยๆ ก็ได้ฝึกเขียนแล้วนะ นี่แหละรางวัลที่แท้จริง เพราะสิ่งนี้ทำให้เรามีการพัฒนาตัวเองอยู่บ่อยๆ ยังไงล่ะ
ทุกอาชีพเสริมของวัยรุ่น นอกจากจะทำให้เรามีรายรับแล้ว ยังทำให้เรามีประสบการณ์ทำงานตั้งแต่วัยเรียน แต่ก็ต้องไม่ลืมที่จะประหยัด ไม่ใช้จ่ายฟุ่มเฟือย เพื่อที่จะได้มีเงินเก็บเอาไว้สำหรับอนาคต สู้ๆนะครับเพื่อตัวเพื่อนๆเองและคนที่อยู่ข้างหลัง
Previous Post
Next Post
Related Posts

0 ความคิดเห็น: